Từ xã hội tri thức đến XK trực tuyến và cơ hội của Việt Nam

Thế giới đang tiến vào “Xã hội tri thức”

Lịch sử loài người đã được chứng kiến nhiều cuộc cách mạng năng suất làm thay đổi cuộc sống con người. Từ thời nguyên thủy cho tới khoảng 5000 năm trước công nguyên con người chủ yếu sinh sống bằng săn bắn và hái lượm, khi đó thức ăn và chỗ ở là tài sản chính. Trong giai đoạn này, thức ăn dư thừa do hái lượm được tích lũy, hạt giống vô tình được vãi ra quanh nơi ở và mọc lên thành cây ăn quả, các con thú còn nhỏ được chăm sóc và nuôi dưỡng để dành. Khi đó loài người tiến lên một giai đoạn mới, hình thành nghề trồng trọt và chăn nuôi đáp ứng nhu cầu lương thực, thực phẩm khi nguồn cung khan hiếm từ tự nhiên. Tiếp đó con người khám phá ra lửa, đã làm thay đổi thói quen ăn uống, từ ăn sống nuốt tươi chuyển sang ăn chín uống sôi, điều nay một phần làm thay đổi tâm tính của con người. Nhờ có lửa mà con người khám phá ra các kim loại như đồng, sắt. Lúc đó loài người lại chuyển qua một cuộc cách mạng năng suất mới trong nông nghiệp, từ việc việc sản xuất ra các đồ dùng, dụng cụ sản xuất trong nông nghiệp, cuộc sống sống như lưỡi cày, mũi tên, giáo mác bằng đồng, bằng sắt. Năng suất nông nghiệp tăng cao, lương thực đầy đủ, con người chuyển dần ít săn bắn, hái lượm, ít phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên và tập trung sống ở những vùng đất phì nhiêu, cạnh các con sông, bở suối, bắt đầu hình thành nên văn hóa làng mạc, bộ tộc. Trong thời kỳ này đất đai và mùa màng là tài sản chính của xã hội, các cuộc chiến tranh xẩy ra là để xâm chiếm đất đai.

xa-hoi-tri-thuc-1

Từ thế kỷ thứ 18 đến thế kỷ 20, các nước dần chuyển sang thời kỳ xã hội công nghiệp. Cuộc cách mạng năng suất thời kỳ này bắt đầu bùng nổ khi con người phát minh ra động cơ hơi nước, khám phá, phát minh và khai thác ra các nguồn năng lượng mới như điện, than, dầu mỏ,…Năng suất sản xuất của xã hội tăng cao, tri thức con người được đưa vào quá trình sản xuất, năng suất ít phụ thuộc vào tự nhiên như trong xã hội nông nghiệp. Trong thời kỳ này, năng suất sản xuất đã bùng nổ nhờ vào ứng dụng mô hình quản trị sản xuất tiên tiến được khởi xướng bởi Adam Smith và Frederick Winslow Taylor được mọi người gọi là “Cha đẻ của quản lý theo khoa học” nhờ vào lý thuyết phân chia công việc trở thành những phần công việc nhỏ nhất, có thể dễ dàng đào tạo cho các công nhân và thiết lập mô hình sản xuất theo hình thức dây chuyền, mỗi công nhân chỉ chuyên trách một nhiệm vụ đơn giản, cụ thể. Nhờ vậy mà năng suất được bùng nổ, các bí quyết công nghệ dần được sáng tỏ và phổ biến. Sau này các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc đã vận dụng triệt để mô hình này, nên đã rút ngắn được giai đoạn phát triển của mình mà không phải tuần tự trải qua các giai đoạn phát triển trong quá khứ. Trong giai đoạn này, tài sản của xã hội được nhìn nhận theo xưởng máy và các thiết bị mà xã hội có. Các cuộc chiến tranh trong thời kỳ này đều nhằm vào việc vơ vét tài nguyên thiên nhiên của các nước khác để phục vụ cho nền công nghiệp sản xuất của nước họ.

Thế kỷ 21, chúng ta đã chứng kiến sự chuyển đổi của xã hội sang hình thái mới, cuộc cách mạng mới về năng suất, về nhu cầu của con người đó là: Xã hội thông tin và tri thức. Trong thời kỳ này, kỹ năng và tri thức của con người trở thành tài sản chính của mọi tổ chức, mọi quốc gia. Thay vì chú trọng vào chiếm các nguồn tài nguyên thiên nhiên thì các công ty và xã hội phát triển chuyển hướng sang chú trọng vào việc thu hút và chiếm dụng các nguồn tài năng và chất xám con người trên toàn thế giới, không lệ thuộc vào địa lý và thời gian.

Trong xã hội công nghiệp, nhân tố chính là quy mô sản xuất, càng sản xuất quy mô lớn càng tốt, càng giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh, với việc tiêu thụ số lượng lớn năng lượng (khí đốt, dầu mỏ, than đá), khối lượng vật tư thô lớn để hỗ trợ cho chế tạo theo dây chuyền lớn và cần đến lực lượng lao động lớn đặc biệt với chi phí rẻ.

Trong giai đoạn này, cuộc cách mạng công nghiệp được bắt đầu và bùng nổ tại các quốc gia Âu, Mỹ. Sau một khoảng thời gian phát triển, đời sống con người được tăng cao, chi phí lao động ngày càng lớn. Cuộc cách mạng năng suất mới đang diễn ra nhờ vào sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là Internet. Nhờ đó nhu cầu của con người cũng tăng lên, chuyển dần từ nhu cầu vật chất sang nhu cầu về dịch vụ và nhu cầu về thông tin.

Có thể coi đây là một cuộc cách mạng mềm, nó diễn ra rất nhẹ nhàng và mau lẹ, nó hình thành nên một thế hệ doanh nghiệp nghiệp mới, doanh nhân mới, các tỷ phú dollar mới trong một khoảng thời gian rất ngắn như Apple, Microsoft, Facebook, Google, Alibaba, Amazone,…

Bây giờ, các công ty như Apple, Microsoft hay Alibaba đều có giá trị ngang bằng một quốc gia nào đó. Mỹ và một vài nước khác trên thế giới đang hội tụ vào công nghệ thông tin, kinh doanh trực tuyến để phát triển quốc gia của họ, hướng đến tìm kiếm, thu hút nhân tài trên thế giới, đào tạo, nuôi dưỡng và phát triển để phục vụ cho nền công nghiệp tri thức của họ. Họ đang chuyển dần các mảng công nghiệp sản xuất lớn dựa trên công nhân giá rẻ, tri thức thấp, ô nhiễm môi trường sang các quốc gia khác. Hiện nay một số quốc gia vô tình đón nhận đầu tư nước ngoài trong các ngành sản xuất công nghiệp, chấp nhận ô nhiễm mà ít quan tâm đến xu thế này, điều đó sẽ khiến quốc gia đó không thể đuổi kịp các quốc gia phát triển và mất dần tài nguyên con người có tri thức, chảy máu chất xám, chuyển dịch sang phục vụ cho các nước phát triển, quốc gia mình chỉ còn lại những công nhân tri thức thấp, phục vụ công nghiệp sản xuất, đón nhận ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Với xã hội tri thức, nhân tố chính là tốc độ, (Cá nhanh nuốt cá chậm chứ không phải cá lớn nuốt cá bé) với các ngành công nghiệp thay thế vật tư thô bằng vật tư mới và tiến tiến như Silicon, composit. Quá trình thu nhỏ với việc phát triển các kỹ thuật mới dưới micro trong điện tử, và quy trình chế tạo được phát triển ở mức nano được kiểm soát bằng những robot thay vì con người. Bởi vì những nhân tố này, việc chế tạo sẽ dùng ít năng lượng, ít lao động kỹ năng thấp mà thay vào đó là công nhân có kỹ năng cao, có giáo dục đại học.

Công nghệ và kỹ nghệ dần trở thành phương tiện để phát triển xã hội mới. Sáng tạo tập thể của số đông người trở thành động lực phát triển chính của xã hội, khác với trước đây sáng tạo chỉ giới hạn trong một số nhà khoa học tên tuổi. Nếu như ban đầu, công nghệ và kỹ nghệ góp phần thúc đẩy công nghiệp phát triển, với mục đích chính là tự động hóa các quá trình lao động thủ công của con người, thì ngày nang với sự phát triển của xã hội tri thức, công nghệ và kỹ nghệ lấy mục đích chính là tạo ra môi trường phát kiến và cộng tác để phát huy hết khả năng tiềm ẩn của con người.

Trong xã hội tri thức các nước không còn có thể dựa vào lợi thế nguồn tài nguyên thiên nhiên và lao động giá rẻ mà phải tạo ra ưu thế kinh tế dựa trên tổ hợp của phát kiến kỹ thuật và tri thức sáng tạo. Trong thế kỷ trước, các nước đã tiến bộ dựa vào việc áp dụng khoa học vào công nghiệp sản xuất số lượng lớn, nơi một nhóm nhỏ người có kỹ năng cao quán lý một nhóm lớn hơn những người có kỹ năng thấp. Trong nền kinh tế tri thức ngày nay, sản phẩm được tạo ra từ nghiên cứu và phát minh được thực hiện trong những phòng thí nghiệm, đang tạo ra các ngành công nghiệp tri thức nơi công nghệ dựa trên các vật liệu mới, vi điện tử, thiết kế được máy tính hỗ trợ, kỹ thuật sinh học, quy trình tiên tiến và các dịch vụ công nghiệp khác. Tất cả những điều này đòi hỏi công nhân phải có kỹ năng cao hơn nhiều và ít nhất phải có bằng đại học để tham gia. Thực tế công nghệ khuếch tán vào mọi lĩnh vực, mọi khu vực của nền kinh tế nên xã hội trở thành “Xã hội tri thức”, điều tác động lên mọi khía cạnh cuộc sống thường ngày của chúng ta.

Biến đổi từ xã hội công nghiệp sang xã hội tri thức và nền kinh tế toàn cầu được dẫn lái bởi tầm quan trọng tăng lên của tri thức, cả tri thức kỹ thuật và tri thức về thông tin và nhận biết. Trong xã hội tri thức, công nghệ đang trở thành một phần tích hợp của xã hội và đóng vai trò ngày càng tăng trong việc hình thành các hoạt động của con người, công ty, công nghiệp và chính phủ. Chung cuộc, điều đó ảnh hưởng đến xã hội và hành vi của mọi người sống trong đó. Việc truy cập dễ dàng vào công nghệ, được tổ hợp với trao đổi toàn cầu thực hiện được cho mọi người, đã phá vỡ các ràng buộc về địa lý và trao đổi tương tác.

Trong xã hội tri thức, công nghệ thay đổi nhanh hơn khả năng chúng ta xử lý thay đổi. Con người đã ở trên trái đất trong khoảng 7 triệu năm, nhưng 80% các tiến bộ trong công nghệ chỉ mới xuất hiện trong khoảng 100 năm qua. Tỷ lệ này đang được tăng tốc, không chậm đi. Nhiều thông tin được tạo ra trong 30 năm qua còn nhiều hơn trong 5000 năm trước. Nếu chúng ta không chấp nhận sự kiện này, chúng ta không bao giờ hiểu được tại sao chúng ta cần trở thành xã hội tri thức.

Doanh nghiệp toàn cầu và công dân toàn cầu

Nhờ sự phát triển của internet, những tiến bộ công nghệ, xu hướng toàn cầu đang nổi lên như một nhân tố chính chi phối các hoạt động của xã hội và xuyên qua biên giới các quốc gia. Với toàn cầu hóa, đất đai không còn bị hạn chế vào trong biên giới quốc gia bởi vì công ty có thể vận hành ở bất cứ đâu, cho nên đất đai không còn trở nên quá quan trọng nữa. Với toàn cầu hóa, công ty có thể làm kinh doanh ở mọi nơi và có thể huy động vốn ở bất kỳ nguồn nào, không bị hạn chế bên trong nền tài chính quốc gia, cho nên vốn cũng không còn là nhân tố quan trọng nữa. Vì các công ty có thể vận hành toàn cầu, không có vấn đề với lao động bởi vì họ có thể thuê bất kỳ người lao động nào từ bất kỳ nước nào họ cần, cho nên lao động cũng không còn quan trọng nữa. Những điều này chứng tỏ các nguồn lực cổ điển mà các công ty quốc gia từ xưa vẫn coi trọng là động lực cho sự phát triển nay đã không còn quan trọng bằng nguồn lực mới đó là tri thức và kỹ năng của con người.

Doanh nghiệp toàn cầu là doanh nghiệp kinh doanh trên phạm vi toàn cầu, nơi doanh nghiệp được phối hợp và tích hợp trên cơ sở toàn thế giới, với tài nguyên được chia sẻ để truy cập vào khối lượng cao nhất, sinh lời nhất với sản phẩm ở chi phí thấp nhất.

Với toàn cầu hóa, doanh nghiệp đang dịch chuyển từ kinh tế cục bộ sang kinh tế toàn cầu, theo đó các công ty mở rộng ra toàn cầu, cơ sở chế tạo ở nơi chi phí doanh nghiệp là hợp lý, thuê công nhân ở bất kỳ chỗ nào họ cần, gây vốn ở bất kỳ chỗ nào có thể, nhưng doanh nghiệp sẽ đối diện với cạnh tranh lớn bởi thị trường rộng mở này. Nhân tố phân biệt cho thành công và thất bại là tri thức về áp dụng công nghệ vào trong doanh nghiệp để tận dụng ưu thế. Toàn cầu hóa là quá trình tương tác và tích hợp giữa con người, công ty và chính phủ của các quốc gia khác nhau. Nó mở ra thị trường mới cả nội địa và quốc tế và có ý nghĩa tác động lên môi trường kinh doanh toàn thế giới.

Xuất khẩu trực tuyến và cơ hội của Việt Nam

Bill Gate chủ tịch của hãng phần mềm Microsoft, người giàu nhất thế giới hiện nay đã từng nói “Nếu trong vòng 5 năm tới, bạn không kinh doanh trên Internet thì hơn hết bạn đừng kinh doanh nữa”

Quả thật, internet đã tạo ra một cơ hội lớn chưa từng có trong lịch sử loài người, nó xóa mọi rào cản về địa lý giữa các quốc gia, nó giúp cho mọi người có thể liên lạc với nhau bất cứ khi nào. Ngày nay, mọi người đều có thể ngồi tại nhà và mua sắm mọi thứ từ bất cứ đâu trên thế giới. Internet đã tạo ra cơ hội cho bất cứ doanh nghiệp nào, cá nhân nào đều có thể tham gia vào xuất khẩu, bán hàng đi toàn thế giới thông qua Internet.

Việt Nam chúng ta có nhiều lợi thế cạnh tranh về nhân công giá rẻ, có nhiều tài nguyên thiên nhiên, điều kiện chính trị ổn định, có bờ biển rộng lớn trải dài. Đặc biệt nền kinh tế Việt Nam đang tiến tới giai đoạn hợp tác kinh tế quốc tế sâu rộng, thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng hóa đi các nước trên thế giới, cải thiện cán cân thương mại, thúc đẩy sản xuất trong nước. Dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI sẽ tăng nhanh trong nhiều năm tới, do nhiều lợi thế cạnh tranh sẵn có và xu thế chuyển dịch sản xuất công nghiệp toàn cầu.

Ban đầu chúng ta có thể coi đây là những điều đáng mừng cho sự phát triển kinh tế Việt Nam, tạo nhiều công ăn việc làm và tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, mặt trái của nó sẽ gây ra những hệ lụy không đáng có, chưa phù hợp với bản chất của nền kinh tế tri thức, và chúng ta khó có thể đuổi kịp các nước khác trong khu vực và trên thế giới. Chúng ta sẽ phải hứng chịu nhiều về ô nhiễm môi trường do nền sản xuất công nghiệp mang lại, sẽ bị chảy máu chất xám trên diện rộng.

Muốn cải thiện tình hình này chúng ta cần có những chính sách đồng bộ, nhất quán, tận dụng những lợi thế cạnh tranh sẵn có, vẫn thu hút đầu tư nước ngoài FDI, phát triển công nghiệp, nhưng cần phải tập trung vào giáo dục, đào tạo, tìm kiếm, thu hút và nuôi dưỡng nhân tài, chuẩn bị cho nền kinh tế tri thức. Bên cạnh đó chúng ta cần phải tận dụng lợi thế của Internet, phát triển thương mại điện tử, xúc tiến xuất khẩu trực tuyến, tạo lên một thế hệ doanh nghiệp toàn cầu mới hướng đến kinh doanh trực tuyến.

image002

Trước đây, để doanh nghiệp có thể xuất khẩu được hàng hóa ra thế giới, doanh nghiệp phải trải qua 19 bước khác nhau để có thể xuất khẩu được và tốn kém rất nhiều kinh phí, chỉ có những doanh nghiệp lớn mới có thể xuất khẩu được mà thôi. Ngày nay nhờ vào internet, nhờ vào thương mại điện tử, doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn có thể xuất khẩu đi bất cứ nước nào trên thế giới với chi phí đầu tư rất nhỏ và dễ dàng, miễn là doanh nghiệp đó, cá nhân đó có sản phẩm chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh, am hiểu thương mại điện tử.

image003

Theo như kết quả nghiên cứu của tổ chức nghiên cứu thị trường emarketer, tổng quy mô giao dịch thương mại toàn cầu đã đạt đến con số 1.672 tỷ $, dự kiến đến 2019 đạt 3.578 tỷ $. Trong đó quy mô thương mại điện tự của thị trường trung quốc chiếm trên 40% đạt 672 tỷ $ năm 2015 và dự kiến đạt 1.973 tỷ $ năm 2019.

image005

Tại thị trường trung quốc, Tập đoàn Alibaba chiếm đến trên 70% thị phần thương mại điện tử với doanh số giao dịch năm 2015 đạt trên 476 tỷ $, vượt qua Tập đoàn Amazon trở thành Tập đoàn thương mại điện tử số 1 thế giới.

Hơn nữa, tập đoàn alibaba còn là Tập đoàn thương mại điện tử số 1 thế giới chuyên về công cụ hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến. Alibaba đã nhận thấy nhu cầu tiêu dùng nội địa của thị trường nội địa trung quốc với các loại hàng hóa có thương hiệu, chất lượng tốt tăng cao, nên đã triển khai chiến lược kinh doanh mới bắt đầu từ 01/04/2015 hướng đến nhập khẩu trực tuyến thông qua chương trình “Export to china” nhằm tăng doanh số của Alibaba từ thị trường toàn cầu ngang bằng với doanh số nội địa trong vài năm sắp tới.

Tại Việt Nam, Tập đoàn EDX là đại diện nhập khẩu duy nhất của Tập đoàn Alibaba và các nhà nhà mua buôn lớn kinh doanh trên hệ sinh thái thương mại điện tử Alibaba. Năm bắt cơ hội này, Tập đoàn EDX đang xúc tiến các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam hướng đến xuất khẩu hàng hóa vào thị trường ~1.4 tỷ dân trung quốc, với doanh số thương mại điện tử khổng lồ lên đến 1.900 tỷ $ thông qua hệ sinh thái thương mại điện tử Alibaba.

image008

Trong 5 năm tới, Tập đoàn EDX hướng đến hỗ trợ trên 1000 doanh nghiệp sản xuất Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang thị trường trung quốc thông qua Alibaba đạt doanh số trên 1 tỷ $ mỹ. Thông qua chương trình 1001Startup, EDX đang hướng đến hỗ trợ ươm tạo 1000 doanh nghiệp khởi nghiệp chuyên về xuất khẩu trực tuyến với doanh số hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến đạt trên 1 triệu $ mỹ/năm. Chương trình 1001Startup thành công sẽ tạo lên một trào lưu khởi nghiệp mới chuyên về kinh doanh trực tuyến nói chung hay xuất khẩu trực tuyến nói riêng. Số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp tăng nhanh, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động tri thức, gián tiếp tạo công ăn việc làm cho các doanh nghiệp sản xuất, thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm hướng đến xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam.

Để triển khai thành công trương trình hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất Việt Nam xuất khẩu trực tuyến sang thị trường Trung quốc, EDX chia các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam thành 3 nhóm chính để cung cấp các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến phù hợp với quy mô và điều kiện của doanh nghiệp.

Nhóm doanh nghiệp xuất khẩu quy mô lớn: Nhóm doanh nghiệp sản xuất với quy mô lớn trên 500 tỷ đồng/năm, sản phẩm có thương hiệu, chất lượng đảm bảo, đồng đều, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. EDX Group sẽ đứng ra thu mua sản phẩm và bán buôn cho Tập đoàn Alibaba và các đối tác mua buôn lớn tại Trung quốc. EDX Group và Alibaba chịu trách nhiệm hoàn thiện tất cả các thủ tục bảo hộ thương hiệu, đăng ký lưu hành và các thủ tục khác tại thị trường Trung quốc. Doanh nghiệp Việt Nam chỉ cần giao sản phẩm tại nhà máy hoặc địa điểm nhận hàng theo yêu cầu của EDX với giá cả phải chăng.

Nhóm doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa: nhóm doanh nghiệp sản xuất với quy mô từ 20 tỷ đến 500 tỷ đồng/năm, đã có kinh nghiệm xuất khẩu, có đội ngũ nhân sự chuyên về xuất khẩu, am hiểu xuất khẩu trực tuyến. EDX Group sẽ cung cấp dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu trực tuyến thông qua các hoạt động đào tạo, cung ứng nhân sự chuyên về xuất khẩu trực tuyến, bán tài khoản Gold Global Supplier (GGS) trên trang mua buôn toàn cầu Alibaba.com. Ngoài ra nếu doanh nghiệp có nhu cầu, EDX Group sẽ cử các nhóm khởi nghiệp trong chương trình 1001Startup để chuyên hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến trên toàn bộ hệ sinh thái điện tử của Alibaba.

Nhóm doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ: Nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, đa phần tập trung tại các làng nghề, các hộ gia đình sản xuất với quy mô nhỏ từ vài nhân sự đến vài chục nhân sự có quy mô dưới 20 tỷ đồng. Đa phần các doanh nghiệp này chưa có kinh nghiệm xuất khẩu, không am hiểu xuất khẩu trực tuyến, không có nhân sự chuyên trách mà chỉ tập trung vào sản xuất. EDX Group sẽ cử các nhóm khởi nghiệp trong chương trình 1001Startup để chuyên hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến.

Hiện nay, EDX Group đang hợp tác với Hiệp hội làng nghề Việt Nam để đưa ra các trương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, các hộ gia đình làng nghề Việt Nam hướng đến sản xuất phục vụ cho xuất khẩu, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn hộ gia đình, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo tồn di sản văn hóa làng nghề Việt nam.

Chương trình “1001Startup – Khởi nghiệp xuất khẩu trực tuyến”, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam xuất khẩu hàng hóa một cách nhanh nhất sang thị trường Trung quốc và các quốc gia khác, gián tiếp tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động trên toàn quốc. Bên cạnh đó, chương trình còn hình thành lên một thế hệ doanh nhân mới, doanh nghiệp mới chuyên về xuất khẩu trực tuyến, tạo nên trào lưu mới trong xã hội về xuất khẩu trực tuyến. Điều này sẽ tạo tiền đề lớn cho sự phát triển của kinh tế Việt Nam, phù hợp với xu thế hình thành nền kinh tế tri thức, Xã hội tri thức trong tương lai.

Trong quá trình triển khai, EDX Group rất mong sự ủng hộ, giúp đỡ và động viên của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân trên toàn quốc. Chúng tôi luôn đón nhận sự hợp tác của các tổ chức và cá nhân quan tâm đến chương trình này và chung tay cùng nhau thực hiện, góp phần vào phát triển đất nước.

Thông tin liên hệ: Anh Nguyễn Đình Hùng – Chủ tịch HĐQT – Công ty cổ phần EDX Group – Đại lý Alibaba tại Việt nam– Điện thoại:0935 068 078

image010

image012

image014

image015

image016

image017