Bí mật thương vụ thâu tóm Lazada của Alibaba

Theo những thông tin mới nhất, Tập đoàn Alibaba đã chính thức thâu tóm Lazada với giá trị thương vụ này đạt 1,5 tỷ đô la Mỹ. Điều này cho chúng ta thấy, Alibaba đã tham gia vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam. Tác động của nó đến thị trường thương mại điện tử Việt Nam như thế nào? Người dân, doanh nghiệp, quốc gia được gì, mất gì và cần chuẩn bị gì để đón nhận sự kiện này.

Bí mật thương vụ Alibaba thâu tóm lazada

Ông Nguyễn Đình Hùng (bên phải) tại trụ sở của Alibaba

Kinh doanh và tiếp thị đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Hùng – Chủ tịch tập đoàn EDX – Đơn vị đại diện ủy quyền của Alibaba tại Việt Nam về vấn đề này

Tập đoàn Alibaba đã chính thức thâu tóm Lazada với giá trị thương vụ đạt 1,5 tỷ đô la Mỹ. Vậy nguyên nhân nào khiến Alibaba thực hiện thương vụ này, thưa ông?

Để biết nguyên nhân chinnhs, chúng ta hãy lùi lại lịch sử cách đây 2 năm, ngày 19/9/2014 , tập đoàn Alibaba đã chính thức niêm yết trên sàn chứng khoản New York, cổ phiếu của Alibaba đạt mức cao nhất 99,7 USD, tăng 38% so với mức chào sàn. Lập tức Alibaba trở thành cổ phiếu có giá trị cao nhất trong lịch sử IPO chứng khoán tại Wall Street. Đợt IPO này giúp Alibaba thu về 21,77 tỷ USD, vượt xa kỷ lục năm 2008 của Visa với 17,9 tỷ USD.

Hai tháng sau, nhờ niềm của giới đầu tư, giá trị cổ phiếu của Alibaba tăng 76% sau vụ IPO gây chấn động toàn cầu, giá trị cổ phiếu đạt gần 120 USD giúp Alibaba có vốn hóa vượt cả đại gia ngành bán lẻ Walmart và tập đoàn thương mại điện tử Amazon

Thu nhập của Alibaba chủ yếu đến từ thị trường nội địa. Năm 2014 doanh thu thị trường nội địa Trung Quốc của Alibaba chiếm tới 80% doanh thu của tập đoàn. Năm 2015 nền kinh tế Trung Quốc gặp khủng hoảng trầm trọng. Các nhà đầu tư thật sự lo ngại vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của tập đoàn Alibaba, giá trị cổ phiếu Alibaba tiếp tục lao dốc, có những lúc chỉ còn 57,41 USD/cổ phiếu, thấp hơn giá chào sàn ban đầu là 68 USD/ cô phiếu. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu, uy tín và kết quả kinh doanh của Alibaba. Bởi vậy, nhằm trấn an nhà đầu tư Alibaba đã có những tuyên bố và hành động mạnh mẽ trong việc mở rộng kinh doanh ra toàn cầu thông qua các hoat động mua bán, sát nhập, thôn tính các hệ sinh thái thương mại điện tử khác trên thế giới.

Vậy hoạt động mua bán, sát nhập, thôn tính các hệ sinh thái thương mại điện tử trên thế giới của Alibaba ra sao, thưa ông?

Alibaba đã mua hãng bán lẻ trực tuyến Zulily của Mỹ với giá 56 triệu USD, đầu tư 15 triệu USD vào trang mua bán cao cấp 1stdibs, đầu tư 206 triệu USD vào ShopRunner (Nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển cho các nhà bán lẻ) và có kế hoạch xây dựng trung tâm dữ liệu điện toán đám mây tại Dubai. Thương vụ đình đám mới đây chính là thâu tóm Lazada với giá trị 1,5 tỷ USD.

Nhờ các hoạt động nỗ lực mở rộng kinh doanh ra toàn cầu, đặc biệt thương vụ thâu tóm Lazada và kết quả kinh doanh khởi sắc giá trị cổ phiếu của Alibaba đã tăng trưởng từ 61 USD cổ phiếu/ ngày 12/02/2016 đến 80 USD cổ phiếu 12/05/2016 đạt mức tăng trưởng 33% với vốn hóa 197,6 tỷ USD

Thông qua việc mở rộng kinh doanh ra toàn cầu bằng cách đầu tư, mua bán, sáp nhập, thâu tóm các trang thương mại điện tử lớn trên thế giới, Alibaba có thể gián tiếp đưa cổng thanh toán Alipay vào năm 2017 (Alipay được định giá > 50 tỷ USD thông qua đợt gọi vốn đầu tiên 3,1 tỷ USD năm 2016). Trong thời gian tới, chúng ta cũng sẽ tiếp tục chứng kiến các thương vụ đình đám tiếp theo của Alibaba trong tham vọng bá chủ toàn cầu của mình.

alibaba-thau-tom-lazada

Thương vụ IPO lịch sử của Alibaba giúp họ kiếm được 21,8 tỷ USD, vượt xa kỷ lục của Visa

Hóa ra bí mật lớn nhất của thương vụ thâu tóm Lazada của Alibaba là kế hoạch huy động vốn trên thị trường tài chính. Vậy theo ông, thương vụ này sẽ ảnh hưởng thế nào tới các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam?

Theo tôi, trong năm 2016 Alibaba sẽ chưa có động thái gì lớn trong việc cải tổ và phát triển Lazada tại Việt Nam. Thời gian này, Alibaba sẽ hoàn thiện các thủ tục pháp lý, bàn giao và chấn chỉnh đội ngũ. Tiếp đó Alibaba sẽ đẩy nhanh tiến độ hợp tác với các ngân hàng để đưa cổng thanh toán Alipay hoạt động chính thức trên Lazada.

Với kinh nghiệm thành công trong mô hình kinh doanh thương mại điện tử, kết hợp với tiềm lực tài chính hùng mạnh, khả năng truyền thông vô đối của mình, Alibaba thừa sức xông lên đánh bại bất kỳ đối thủ nào tại Việt Nam

Hàng hóa Trung Quốc với đầy đủ chủng loại, mẫu mã, chất lượng, giá cả của hàng ngàn nhà buôn lớn nhỏ Trung Quốc sẽ tràn ngập Lazada, thói quen tiêu dùng qua thương mại điện tử, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng trưởng khủng khiếp trong thời gian tới.

Đối đầu với Alibaba sẽ rất khó khăn với các doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta cũng hy vọng lịch sử sẽ lặp lại, biết đâu chúng ta sẽ có 1 anh tài nào đó chiến thắng Alibaba tại việt nam như trường hợp Alibaba đánh bại Ebay tại thị trường Trung Quốc

Theo: Báo Kinh doanh và tiếp thị